Giỏ hàng

7 LÃNG PHÍ TRONG SẢN XUẤT CẦN LOẠI BỎ

7. Lãng phí do hàng sai lỗi / khuyết tật 

7.1 Nguy cơ lãng phí do hàng sai lỗi mang lại 

Sản phẩm sai lỗi / khuyết tật trong quá trình sản xuất kinh doanh có thể ảnh hưởng đến sự hài lòng, mất niềm tin của khách hàng và uy tín của doanh nghiệp thông qua việc giao hàng chậm, thông tin sai lệch, khiếu nại, đổi trả hàng kém chất lượng. Điều này sẽ làm sụt giảm thiện chí của khách hàng và tồi tệ hơn có thể ngưng hợp tác.

Việc phát sinh sai lỗi khiến doanh nghiệp phải bù đắp thêm rất nhiều chi phí như chi phí thu hồi, tiêu hủy, sửa chữa, chi phí nguyên vật liệu, nhân công, năng lượng…

Khi phát hiện sai lỗi buộc doanh nghiệp phải sửa chữa, gia công lại gây ra tình trạng tắc nghẽn dòng chảy của quá trình sản xuất do các công đoạn phía sau phải chờ đợi.

Vì phải thu hồi, gia công lại những sản phẩm sai lỗi nên kế hoạch sản xuất sẽ bị đảo lộn theo dây chuyền. Doanh nghiệp buộc phải tăng ca, tăng giờ làm thêm, cần nhiều nhân lực kiểm soát chất lượng, cần tồn kho nhiều hơn nhu cầu thực tế để mong đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

7.2. Nguyên nhân dẫn tới hàng sai lỗi / khuyết tật

Tất cả các lỗi liên quan đến chất lượng sản phẩm thường đều bắt nguồn từ 5 yếu tố 4M1I

  • I (Information): đầu tiên phải kể tới đó chính là sự truyền tải thông tin không thông suốt, thông tin không chính xác, mập mờ, khó hiểu. Ví dụ trong quá trình sản xuất, khách hàng thống nhất cùng bộ phận kinh doanh thay đổi màu sắc của sản phẩm. Tuy nhiên thông tin không được cập nhật kịp thời và bộ phận sản xuất vẫn sản xuất theo màu cũ.
  • M (Man): Tiếp đến đó là yếu tố con người. Nhân sự ở công đoạn đó không đủ năng lực vận hành, thiếu ý thức tuân thủ các bước của quy trình, không được đào tạo, hướng dẫn một cách đầy đủ, chi tiết và thiếu sự giám sát của quản lí.
  • M (Material): Các yếu tố đầu vào như nguyên vật liệu, thông tin…cũng là nhóm nguyên nhân cốt lõi gây ra tình trạng sản phẩm bị sai lỗi / khuyết tật.
  • M (Machine): Máy, thiết bị không phù hợp, không được duy tu, bảo dưỡng định kì cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Ví dụ lưỡi cưa không sắc khi cắt gỗ sẽ để lại những mảnh dăm, đường cắt không sắc nét và buộc người lao động phải thêm 1 công đoạn chà nhám để tinh chỉnh lại đường cắt đó.
  • M (Method): Sản phẩm sai lỗi / khuyết tật xuất hiện một phần bởi phương pháp gia công chế biến chưa phù hợp, chưa rõ ràng. Không có những hướng dẫn thao tác chuẩn (SOP) hoặc chưa đưa ra được một tiêu chuẩn chất lượng thống nhất dễ dẫn tới mỗi người hiểu 1 kiểu khác nhau và làm theo cách của mình.

7.3. Giải pháp loại bỏ lãng phí do sản phẩm sai lỗi / khuyết tật.

  • Việc kiểm tra chất lượng công đoạn để phát hiện sản phẩm kém chất lượng, ngăn chặn chúng tới tay khách hàng chỉ là việc đã rồi. Thay vào đó doanh nghiệp hãy dùng các công cụ quản lí chất lượng như biểu đồ xương cá, biểu đồ Pareto, 5 câu hỏi tại sao…để truy tận gốc của vấn đề và từ đó có giải pháp phù hợp giảm thiểu, dẫn tới triệt tiêu tình trạng lỗi.
  • Ban hành tiêu chuẩn chất lượng cụ thể cho từng công đoạn buộc người lao động phải thực hiện một cách thống nhất. Thông qua các bảng biểu ghi chép, thống kê tổng hợp lỗi rồi sau đó dùng biểu bồ Pareto để thể hiện những công đoạn đang mất kiểm soát và từ đó có được thứ tự ưu tiên tập trung nguồn lực vào xử lí vấn đề ở công đoạn đó.
  • Xây dựng cẩm nang chất lượng - giống như lí lịch máy, ở đó ghi chép lại lịch sử các trường hợp sản phẩm sai lỗi mà doanh nghiệp đã vấp phải, đi cùng đó là nguyên nhân và giải pháp khắc phục, phòng ngừa để toàn thể CBCNV có thể tham khảo và luôn sẵn sàng ứng phó với tình huống tương tự.
  • Soạn thảo, ban hành, đào tạo và đưa vào áp dụng các hướng dẫn thao tác chuẩn (SOP) cho các công đoạn, các bước công việc, máy, thiết bị chuyên dụng.
  • Thường xuyên bảo hành, bảo trì máy, thiết bị theo đúng kế hoạch đã xây dựng.
  • Hoàn thiện quy trình sản xuất - kinh doanh để làm sao mọi việc được làm đúng ngay từ đầu, tránh tình trạng đi sửa việc đã rồi.
  • Thường xuyên đào tạo, nâng cao nhận thức, ý thức của người lao động. Phát động phong trào cải tiến, có cơ chế thích hợp để mọi người hào hứng tham gia qua đó biến tất cả người lao động thành những nhân viên kiểm soát chất lượng.