Giỏ hàng

3 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ CẠNH BÀN

Nói đến bàn cho dù là bàn ăn, bàn trà, bàn làm việc, bàn trang điểm, bàn bếp hay bàn thí nghiệm thì đa phần mọi sự chú ý đều hướng tới chất liệu sản xuất ra nó, màu, kiểu dáng và hình dạng chứ hầu như rất ít người để ý đến biên dạng của cạnh bàn. Vậy cụ thể 3 điều cần biết về mặt bàn ở đây là những gì?

  1. Suy nghĩ về cạnh bàn

Hãy cùng nhau liên tưởng tới khoảnh khắc ngồi trên ghế bánh xe, tay chống vào cạnh bàn và đẩy mạnh 1 cái để ghế lùi ra xa. Không ít lần chúng ta từng dựa lưng vào bàn hoặc cúi xuống nhặt đồ vât và bị cụng đầu hoặc vất vả đi mua nẹp góc nhựa để dán cạnh góc bàn bảo vệ cho trẻ em…

Qua các hình ảnh trên, theo bạn vậy cạnh bàn có quan trọng không? Cạnh bàn đóng góp gì ngoài chức năng thẩm mĩ và đâu là loại cạnh bàn phù hợp nhất?

          2. Những điều cạnh bàn mang lại

  • Mang đến sự sáng tạo trong thiết kế

Nếu là 1 chiếc bàn trà lớn giữa phòng khách hoặc là 1 chiếc bàn họp to trong phòng hội nghị thì rõ ràng đó không chỉ là 1 chiếc bàn đơn thuần mà đó là điểm nhấn trong thiết kế thu hút mọi ánh nhìn để đưa không gian đó lên 1 tầm cao mới.

  • Đảm bảo an toàn, tránh rủi ro

Thay vì cạnh vuông, sắc thì là những cạnh bàn được bo tròn bảo vệ bạn và những người thân trong gia đình khỏi mọi rủi ro không đáng có xảy ra khi va đập.

  • Góp phần làm tăng thêm độ bền

Với kiểu cạnh bàn dùng laminate bo cong tránh khi lau nước đọng lại ở rìa mép cạnh bàn gây ra hư hại, trương nở gỗ và là điều kiện lí tưởng cho các tác nhân gây hại sinh trưởng qua đó làm tăng thêm đô bền cho chính chiếc bàn.

            3. Các loại biên dạng cạnh bàn điển hình

  • Cạnh vát (bevel)

 

 

 

 

 

Cạnh vát mang tới sự trang nhã và thanh lịch nhưng lại không quá cầu kì.

Mặt bàn được cắt vát 1 đường dốc xuống phía dưới để giảm thiểu các góc nhọn tránh rủi ro khi va đập nhưng lại không mềm mại như bo tròn.

Với kiểu cạnh này sẽ có nhiều lựa chọn cho vật liệu dán cạnh như nẹp PVC/ABS, sơn phủ.

Đây là 1 kiểu cạnh bàn truyền thống.

  • Cạnh vát (chamfer)

Đây được coi là 1 biến thể của cạnh vát bevel. Thay vì vát hết cả chiều dày cạnh bàn thì ở đây chỉ vát 1 phần của độ dày và thường góc vát là 450 và loại cạnh này phù hợp với hình dạng bàn vuông hoặc chữ nhật.

  • Bờ cong hình S (Ogee)

Ogee Edge Profiles - Fort Worth Granite

Với biên dạng cạnh này cần độ phức tạp về chế tác nhiều hơn nhưng ngược lại thì vật liệu dán cạnh lại ít đi, thường chỉ phù hợp với sơn bóng hoặc sơn bệt. Dạng cạnh cong chữ S đặc biệt phù hợp với mặt bàn hình tròn, elip hoặc bo tròn 2 cạnh và với sự cầu kì trong chế tác thì rõ ràng đây là điểm nhấn trong thiết kế.

 

  • Cạnh tròn  ¼ hoặc ½ hình tròn

 

Kiểu cạnh bàn này vừa mang tính cổ điển, sang trọng lại rất tinh tế và an toàn trước rủi ro va đập đặc biệt với gia đình có trẻ em.

Với kiểu cạnh bàn này muốn phủ mặt bằng laminate bo cong (post-forming) cần sử dụng máy chuyên dụng. Tuy nhiên đảm bảo cho cạnh bàn tuyệt đối an toàn trước nước và độ ẩm.

  • Cạnh vuông

Đây là biên dạng cạnh truyền thống, dễ chế tác và phù hợp với nhiều vật liệu cạnh từ nẹp PVC/ABS đến nẹp laminate, veneer, sơn phủ…