Giỏ hàng

7 LÃNG PHÍ TRONG SẢN XUẤT CẦN LOẠI BỎ

7 loại lãng phí trong sản xuất bao gồm: 

  • Vận chuyển (Transportation) 
  • Tồn kho (Inventory) 
  • Thao tác (Motion) 
  • Chờ đợi (Waiting) 
  • Sản xuất dư thừa (Over Production) 
  • Gia công/ xử lý thừa (Over processing) 
  • Sai lỗi/ Khuyết tật (Defect) 

1. Vận chuyển (Transportation) 

1.1. Lãng phí vận chuyển

Sự lãng phí đường di chuyển là một trong 7 lãng phí của sản xuất tinh gọn. Nó có thể hiểu là đường di chuyển của nguyên vật liệu, bán thành phẩm từ công đoạn này sang công đoạn khác hoặc thành phẩm từ địa điểm nguồn tới điểm đích. Việc vận chuyển này không tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm mà ngược lại còn làm tăng thêm chi phí vận tải, thậm chí còn có thể gây ra sự chậm trễ, hư hại và khách hàng sẽ không hài lòng khi phải trả thêm tiền.

1.2. Chi phí cho việc lãng phí vận chuyển

Sự lãng phí trong vận chuyển gây ra thiệt hại rất lớn về chi phí tài chính. Công ty phải trả thêm tiền cho việc giao nhận, nhân viên vận hành việc giao nhận và đi kèm theo đó là các khóa đào tạo, các biện pháp phòng ngừa an toàn. Đặc biệt thêm nữa đó chính là lãng phí không gian dành cho đường di chuyển.

Việc vận chuyển thường dẫn đến sự chậm trễ giữa các công đoạn do phải chờ đợi gây ra lãng phí thời gian. Ngoài ra sự hư hại, thất thoát trên đường di chuyển cũng là điều rất khó tránh khỏi buộc công ty lại tốn thêm chi phí.

1.3. Nguyên nhân của lãng phí vận chuyển

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến đó chính là sơ đồ mặt bằng nhà máy, từ kho bãi đến khu vực sản xuất không hợp lí dẫn tới nguyên vật liệu, bán thành phẩm phải di chuyển với quãng đường xa hơn.

Nguyên nhân thứ hai đó chính là chuỗi cung ứng. Bạn có thể thấy với các thương hiệu lớn thì đi theo họ luôn là các nhà cung ứng tạo thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh.

Nguyên nhân cuối cùng đó chính là hậu quả của việc sản xuất dư thừa và hàng tồn kho sẽ được vận chuyển khắp nơi để cất giữ, bảo quản.

1.4. Các ví dụ về lãng phí trong vận chuyển

  • Giữa các công đoạn: Công đoạn hoàn thiện cuối nằm cách xa khu vực đóng gói là điều tối kị.
  • Xử dụng thiết bị để vận chuyển: Thay vì sử dụng băng tải thì việc sử dụng các thiết bị nâng hạ, vận chuyển nguyên vật liệu, bán thành phẩm giữa các công đoạn cũng gây ra lãng phí.
  • Vận chuyển giữa các nhà máy có chức năng khác nhau: Trong sản xuất giấy décor nhúng keo Melamine thì nhà máy in phải ở gần nhà máy nhúng keo hoặc nhà máy sản xuất vỏ chai nên nằm gần các nhà máy sản xuất nước ngọt.
  • Vận chuyển chi tiết, cụm chi tiết từ nước này qua nước khác, châu lục này sang châu lục khác.

1.5. Làm thế nào để loại bỏ hoặc giảm thiểu lãng phí vận chuyển?

Sơ đồ mặt bàng nên được thiết kế theo nguyên tắc của sản xuất tinh gọn tạo ra các dòng chảy giá trị. Nó cũng đồng nghĩa với việc làm giảm khoảng cách giữa các công đoạn, các hoạt động bằng cách thiết lập các bản đồ dòng chảy hoặc sơ đồ quy trình công nghệ.

(hết bài 1)