Giỏ hàng

7 LÃNG PHÍ TRONG SẢN XUẤT CẦN LOẠI BỎ

3. Chờ đợi 

3.1. Sự lãng phí do chờ đợi 

Doanh nghiệp trả lương cho người lao động để họ làm việc, tạo ra giá trị vì vậy gián đoạn, chờ đợi không phải điều mà Doanh nghiệp mong muốn. Sự lãng phí do chờ đợi gây ra là rất lớn, từ lãng phí nhân công đến giờ máy hoạt động, năng lượng…và nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của công ty, làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa.

Thường thì thời gian chờ đợi trong giờ làm việc sẽ được bù đắp bởi thời gian làm thêm với mức thù lao cao hơn thông thường, điều này đặc biệt không tốt cho Doanh nghiệp.

3.2. Nguyên nhân dẫn tới việc chờ đợi

Đầu tiên phải kể tới việc dây chuyền không cân bằng. Có những công đoạn làm việc với công suất thấp hơn công đoạn tiếp theo sẽ buộc công đoạn tiếp theo đó phải chờ đợi hoặc ngược lại có công suất cao hơn buộc phải điều tiết giảm để tránh tình trạng ùn ứ, tồn kho bán thành phẩm.

Các công đoạn với chất lượng thấp, không đáng tin cậy cũng là nguyên nhân gây ra việc chờ đợi cho công đoạn tiếp theo do sự cố, sửa lỗi, thông tin…

Một nguyên nhân nữa đó là việc thiếu hụt nguyên vật liệu do mua thiếu, hàng về chậm… cũng dẫn tới việc sản xuất bị gián đoạn.

Tiếp theo đó là việc bố trí mặt bằng không hợp lí, đường vận chuyển, tiếp liệu xa cũng buộc phải chờ đợi.

Máy, thiết bị không được bảo trì, bảo dưỡng định kì gây ra sự cố cũng dẫn tới thời gian chết do phải sửa chữa, khắc phục.

Và cuối cùng phải nói tới đó là kĩ năng quản lí. Việc người lao động không tự giác làm hết khả năng, làm cầm chừng còn người sử dụng lao động không có biện pháp để thúc đẩy, thiếu thông tin, thông tin không rõ ràng, bố trí lao động thiếu hợp lí…cũng là nguyên nhân gây ra việc chờ đợi.

3.3. Một vài ví dụ về lãng phí do chờ đợi gây ra.

  • Máy, thiết bị gặp sự cố làm gián đoạn sản xuất. Trong thời gian khắc phục, người lao động sẽ không có việc làm.
  • Công đoạn sau chờ công đoạn trước do không cân bằng chuyền.
  • Chờ đợi quyết định, thông tin được phê duyệt ví dụ như bản vẽ, hướng dẫn QC…
  • Chờ đợi việc tiếp liệu do thiếu xe nâng
  • Chờ đợi do nguyên vật liệu không về kịp.

3.4. Giải pháp giảm thiểu và hướng tới loại bỏ lãng phí do chờ đợi.

  • Cân bằng chuyền, đồng bộ công suất giữa các công đoạn nhằm đảm bảo các bước quy trình, công đoạn được phối, kết hợp nhịp nhàng, tạo ra dòng chảy liên tục, không công đoạn nào phải chờ đợi.
  • Việc cân bằng chuyền luôn được tiến hành song song, đồng bộ với việc sắp xếp lại mặt bằng máy theo đúng tiến trình công nghệ để tạo ra 1 dòng chảy liên tục, tránh các điểm nghẽn, tắc.
  • Cải thiện độ tin cậy của máy móc, thiết bị thông qua chương trình “Bảo trì năng suất toàn diện - TPM”, đảm bảo máy, thiết bị hoạt động tốt, liên tục tránh dừng, hỏng đột ngột.
  • Áp dụng việc kiểm soát chất lượng, tránh làm đi, làm lại tại một công đoạn.
  • Sử dụng các biện pháp chuyển đổi nhanh để giảm thiểu thời gian chờ đợi sản xuất giữa 2 lô hàng khác nhau.
  • Và cuối cùng là nâng cao năng lực quản lí ở tất cả các công đoạn. Bố trí nhân lực, thiết bị phù hợp, tính định biên nhân sự cũng như định mức thời gian làm việc.